Nhãn:

"Cha đẻ" Flappy Bird sẽ trở lại sau "cơn bão" dư luận

Vấn đề bản quyền và truy thu thuế xoay quanh Flappy Bird đã dần được tháo gỡ, game Việt được nhìn nhận khách quan hơn. Nguyễn Hà Đông sẽ trở lại trong thời gian tới.
Thiết kế đơn giản, cách chơi không phức tạp, Flappy Bird là một trong những game được thiết kế để chơi trong vài phút thư giãn đã thu hút hàng chục triệu người chơi toàn cầu. Vào 0h ngày 10/2/2014, Flappy Bird bất ngờ “biến mất” trên 2 gian hàng ứng dụng App Store dành cho iOS và Google Play dành cho Android bởi chính "cha đẻ" Nguyễn Hà Đông. 
"Cơn bão" dư luận mà Nguyễn Hà Đông phải đối mặt
Trong một bài phỏng vấn phỏng vấn độc quyền với tạp chí Forbes (Mỹ) ngày 11/2, Nguyễn Hà Đông đã nói về nguyên nhân gỡ bỏ game bởi “Flappy Bird đã trở thành một sản phẩm gây nghiện”.
Có người cho rằng chính dư luận và truyền thông là hai nhân tố góp phần tạo nên sự thành công của Flappy Bird trên toàn thế giới. Và đây cũng chính là nguyên nhân dẫn tới game Việt đình đám trên thế giới đầu tiên bị "khai tử". Việc liên tục đưa tin về Flappy Bird vi phạm bản quyền, sẽ bị khởi kiện, truy thu thuế, đời tư cá nhân… vô hình chung đã làm đảo lộn cuộc sống giản dị, bình yên của tác giả. 
"Cha đẻ" Flappy Bird sẽ trở lại sau "cơn bão" dư luận - Ảnh 1
Hà Đông có lần đã chia sẻ anh đã bị mất ngủ triền miên trong những ngày ứng dụng này gây sốt, nhất là khi truyền thông liên tục đưa tin.
Dưới góc nhìn riêng, ông Nguyễn Lâm Thanh - Tổng thư ký hội truyền thông số Việt Nam cho rằng: "Truyền thông tương đối công bằng với các ý kiến ủng hộ cũng như các ý kiến băn khoăn về thành công của Flappy Bird". Rõ ràng, việc nổi tiếng sẽ thu hút giới truyền thông và dư luận. Đây vừa là yếu tố thuận lợi, vừa là khó khăn cho Hà Đông. Điều quan trọng là bản lĩnh của Đông và cách ứng xử mà anh lựa chọn.
Trong buổi giao lưu trực tuyến trên báo Trí thức trẻ vào ngày 12/2, ông Nguyễn Thế Khoa, chuyên viên tư vấn tài chính khối doanh nghiệp JP Mogan Bank, Úc lại nhìn nhận khác: "Chính những người chơi quá khích mới "giết chết" Flappy Bird".
Người chơi đã quá lạm dụng game và tạo nên những hình ảnh không hay về Flappy Bird… Hàng loạt những hình ảnh, bình luận, clip chế từ việc không đạt điểm cao đến việc tự biến nó thành sản phẩm "gây nghiện" của người chơi khiến Flappy Bird tiêu cực hơn.
Về bản chất đây là game giải trí, thu hút số người chơi trên 10 triệu/ ngày, đứng đầu bảng xếp hạng App Store bằng chính sự thích thú của người dùng chứ không phải việc dùng các thủ thuật để nâng vị trí trong bảng xếp hạng. Đến thời điểm hiện tại, dù có nhiều bình luận trái chiều nhưng phải thẳng thắn nhìn nhận "Flappy Bird là một thứ tuyệt vời. Thành công từ chính sự đơn giản", theo Stephen Totilo, tác giả nổi tiếng của trang Kotaku.com.
"Sức sống của Flappy Bird vẫn còn mạnh mẽ"
Việc Flappy Bird biến mất khỏi App Store và Google Play không đồng nghĩa Flappy Bird đã "chết". Bởi ngoài những kênh chính thức đó ra, người chơi sẽ vẫn tiếp tục săn lùng chia sẻ trên các diễn đàn để có thể tiếp cận với game Việt gây sốt toàn cầu. Ông Phạm Công Hoàng, Phó TGĐ Công ty cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT khẳng định: "Khi game Flappy Bird vẫn còn người chơi thì sức sống của nó vẫn còn rất mạnh mẽ".
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng thư ký hội truyền thông số Việt Nam đồng quan điểm cho rằng: "Chú chim Flappy Bird không chết. Bởi vì khi game còn mang lại niềm vui cho người chơi và vẫn còn người chơi thì con chim này không chết".
"Cha đẻ" Flappy Bird sẽ trở lại sau "cơn bão" dư luận - Ảnh 2

Sau khi Flappy Bird bị gỡ xuống, Nguyễn Hà Đông nhận được lời xin lỗi từ Kotaku.com - trang web về game có uy tín lớn trên thế giới khi có những cáo buộc sai lệch về bản quyền. Thậm chí cộng đồng mạng còn lập fage kêu gọi 1 triệu like để mong Flappy Bird quay trở lại. Điều này chứng tỏ thành công và niềm đam mê của Hà Đông đã được người chơi toàn cầu nhìn nhận và được đền đáp sau khoảng thời gian "bão táp" vừa qua.
Không những thế sáng 11/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã có cuộc gặp với Hà Đông. Nhận định về sự việc này, ông Lê Thanh Vân - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội cho rằng: “Lãnh đạo cơ quan nhà nước mà quan tâm đến hiện tượng này, chăm sóc và khích lệ thì rất tốt. Nguyễn Hà Đông sáng tạo ra game nổi tiếng trên thế giới đã khiến cho thế giới biết nhiều hơn đến Việt Nam nhất là thế hệ trẻ của Việt Nam. Tôi ủng hộ việc đó”.
"Cha đẻ" Flappy Bird Nguyễn Hà Đông sẽ trở lại
"Cha đẻ" Flappy Bird sẽ trở lại sau "cơn bão" dư luận - Ảnh 3

Ông Nguyễn Đình Thành, Giám đốc Tư vấn chiến lược truyền thông công ty Le Bros khẳng định Hà Đông sẽ trở lại. Vị giám đốc này cũng nhấn mạnh trong tương lai khi Đông vẫn quyết định lựa chọn theo đuổi đam mê với game và có những sản phẩm thành công như Flappy Bird thì cần có chiến lược dài hạn. Chuyên gia tài chính, luật sư và chuyên gia PR... là những nhân tố chính trong chiến lược đó. 
Nguyễn Hà Đông, chàng trai 29 tuổi chính là niềm tự hào cho ngành game Việt. Bởi đằng sau sự thành công của Flappy Bird là nhiệt huyết, mồ hôi của Đông. Những chuyên gia, công ty trong ngành game Việt luôn ủng hộ anh. Đã có rất nhiều lời mời mong muốn tài năng Nguyễn Hà Đông có thể về làm việc và tỏa sáng tài năng của mình. 
Cụ thể, ông Phan Mạnh Hà, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Giải trí VGG, một đơn vị làm game ở Hà Nội đã có lời mời Nguyễn Hà Đông “về dưới trướng VGG”. Ông Bùi Quang Minh, Giám đốc khối Soha Game của công ty VCCorp cũng có lời mời: "Tôi rất vinh hạnh nếu có được một tài năng như Đông trong công ty của mình. Tôi sẽ dành cho Đông những đãi ngộ tốt nhất xứng đáng với tài năng của Đông".
Bá - An (Tổng hợp)

0 nhận xét:

Post a Comment

 
Play Games Online 24h © 2013 | Games Hay Play Games Online